Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Test link

Các loại chất trồng cho lan kiếm lá cứng phổ biến và tốt nhất

Lan kiếm lá cứng là dòng lan bán sơn địa. Do vậy tùy điều kiện ngoại cảnh, tiểu khí hậu vườn như: trồng với lưới che, trồng với nhà kính, trồng với mái nhựa, dưới tán cây… để sử dụng chất trồng trong điều kiện nhà vườn hay nuôi trồng nhỏ lẻ để áp dụng cho phù hợp với điều kiện kinh tế, vườn của người chơi.

CÁC CHẤT TRỒNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY ĐƯỢC SỬ DỤNG:

1. THAN CỦI: Than là một chất trồng tốt vì ít có mầm bệnh, không bị mục có khả năng giữ ẩm cao và than có thể hấp thụ dinh dưỡng qua quá trình bón phân và thải qua sức hút của rễ lan. Nhược điểm giá thành cao
Tuy nhiên một có một điều trồng lâu than củi giữ muối và để quá khô thì than hút nước ngược lại gây teo tóp giả hành, hay có hiện tượng rễ mọc ngược.

2. ĐẤT NUNG POPPER: Là giá thể mới trong trồng vườn vài năm trở lại đây ưu điểm là không mục nhẹ và có thể phối trộn giữa vỏ thông, vỏ lạc và đất nung poper để trồng hoặc trồng kiểu thủy canh (chưa thấy trồng thủy canh với lan kiếm lá cứng). Giá thể này khuyến khích nên trồng nếu cây lâu tách triết có thể trồng với lưới che hoặc mái che đều tốt. Hoặc có thể phối trộn với vỏ thông, vỏ lạc, v.v để trồng. Nhược điểm giá thành cao
3. DỚN: là thân rễ của cây dương xỉ (cybotium baronletz) có 2 loại là dớn sợi và dớn vụn ưu điểm: Sử dụng trồng tốt vì hút ẩm cao, thích hợp trồng ở vùng khí hậu lạnh. Nhược điểm: thiếu thoáng khí nên nhiệt độ bên trong chậu cao hơn bên ngoài, dớn vụn dễ bị bít làm thối rễ lan. Ngoài ra điều kiện nóng ẩm thuận lợi cho côn trùng và nấm bệnh phát triển. Giá thành cao.
4. XƠ DỪA, BỘT DỪA: Là chất trồng rất cần thiết cho sản xuất đại trà trên quy mô lớn. nếu dùng xơ dừa và bột dừa phải hạn chế tưới nước. đây là chất trồng có hiệu quả cao và giá thành rẻ nên được các nhà vườn Thái lan rất ưa chuộng. phải phun thuốc phòng nấm bệnh thường xuyên. Ưu điểm: giá thành rẻ dễ trồng; nhược điểm: dễ mọc rêu, không thoáng.
Tuy nhiên trồng với bột dừa với mái che lại cho cây phát triển rất tốt, rễ trắng đẹp, cây nhanh phát triển, dễ tách. Giá thể loại này được các bạn Thái ưa chuộng trồng trên quy mô công nghiệp.



5. VỎ THÔNG VÀ ĐÁ NÚI LỬA: Có thể trồng với giá thể 100% vỏ thông hặc trộn với đá 1x2 (hoặc đất nung poper và đá thấm thủy) giá thể này khá tốt với vỏ thông nhập ngoại đã được xử lý và phân theo size. Với giá thể này cây đẹp thay tách chậu dễ. Tuy nhiên giá thành cao nếu áp dụng với quy mô lớn (giá 350-450k một bao vỏ thông tùy thể tích và cao hơn với đá thấm thủy hay đá núi lửa nhập khẩu)


6. THAN VỎ CHẤU HUN: Là giá thể rất tốt tận dụng phế phẩm nông nghiệp. đây là giá thể trồng chủ yếu của các nhà vườn tại Nhật Bản. Các nhà vườn Việt Nam học tập và hiện nay các nhà vường ở Đà Lạt đều sử dụng giá thể này. Ưu điểm là rẻ dễ làm, dễ trồng hiệu quả kinh tế đối với nhà vườn trên quy mô công nghiệp. Cũng có thể phối trộn giữa chấu hun và các loại khác như đá, đất nung, gạch đập nhỏ…

7. ĐÁ XÂY DỰNG 1x2 VỚI VỎ LẠC: Đây là giá thể cũng tận dụng phế phẩm nông nghiệp, dễ kiếm dễ trồng. giá thành rẻ, thoát nước nhanh. Các nhà vườn Trung Quốc rất ưa chuộng làm giá thể trồng địa lan. Vì vậy cũng có thể áp dụng để trồng lan kiếm lá cứng bán sơn địa. Tuy nhiên giá thể này nặng không thích hợp trồng treo và phải bổ sung dinh dưỡng thường xuyên. Có thể áp dụng trên quy mô lớn với chậu nhỏ.

8. XỈ THAN LÒ ĐỐT: Gần giống đất nung tuy nhiên giá thể này giữ nước hơn và giá thành rẻ (chủ yếu là đi xin) có thể dùng 100% than đập nhỏ sàng hết bột hoặc có thể trồng phối trộn với vỏ thông, vỏ lạc … Giá thể này được rất nhiều người chơi lựa chọn vì hầu như là miễn phí hihi. Ưu điểm giữ ẩm tốt và ít giữ nước nên phù hợp với trồng mái che lưới.

9. Còn rất nhiều loại giá thể khác nữa. Bài viết mang tính tham khảo không khuyến cáo áp dụng 100% hihi. Ngoài những giá thể trên thì có thể phối trộn các loại đó với nhau hoặc dùng gỗ cắt nhỏ, đá thối, khúc gỗ, v.v. để trồng. Tuy nhiên tùy điều kiện và tiểu khí hậu của vườn để áp dụng sao cho giá thành rẻ dễ kiếm, dễ làm, dễ trồng, dễ tách triết… để các bạn áp dụng cho phù hợp.

Chúc các Cymer luôn đoàn kết và phát triển. Bác nào có cách trồng khác có thể comment bên dưới để bổ sung cho đầy đủ. Xin cảm ơn
I like to read and learn new things, especially about UI and UX and then applying them in my work

Post a Comment

© ĐỖ CẢNH BLOG. All rights reserved. Developed by Jago Desain